Influencer สำคัญอย่างไร? ต่อการทำการตลาดออนไลน์

Influencer ทางเลือกใหม่ที่ใช่กว่า ของการทำการตลาดออนไลน์

ทำธุรกิจยุคนี้ต้องรู้!
Influencer สำคัญอย่างไร? ต่อการทำการตลาดออนไลน์
ST Design จะพาทุกคนไปดูกันครับ

Influencer

คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมาย มีชื่อเสียงในด้านต่างๆ และบอกต่อเรื่องราวผ่านโซเชียลมีเดีย

สำคัญอย่างไรในด้านการตลาด ?

ในด้านของการตลาดออนไลน์ การมี Influencer ก็เปรียบเสมือนการบอกต่อปากต่อปาก สร้างการรับรู้ และดึงดูดความสนใจได้ดี ทำให้แบรนด์ดูดี มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

Influencer แบ่งออกด้วยกันได้ 5 ประเภท

1. Nano Influencer (มีผู้ติดตาม 1,000 - 10,000 คน)

มีอิทธิพลในหมู่คนที่รู้จักเช่น เพื่อน ดาวโรงเรียน นักกีฬา มีลักษณะโดดเด่นน่าจดจำ ราคาการว่าจ้างไม่สูงมาก ดูเข้าถึงง่าย สร้างความน่าเชื่อถือได้ดี

2. Micro Influencer (มีผู้ติดตาม 10,000-50,000 คน)

มีฐานแฟนคลับ หรือคอนเทนต์มีรูปแบบที่น่าสนใจ สร้างสรรมากยิ่งขึ้น จึงดึงดูดผู้คนได้มากขึ้น และมีแนวทางที่ชัดเจน เช่น ช่องทำอาหาร รีวิว ท่องเที่ยว จะได้การรีวิวที่ตรงวัตถุประสงค์และเฉพาะทาง

3. Mid-Tier Influencer (มีผู้ติดตาม 50,000-100,000 คน)

มีแนวทาง และตัวตนที่ชัดเจน การสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายมีประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้น รู้ว่าผู้ติดตามต้องการอะไร หรือคอนเทนต์ไหนที่ตอบโจทย์ จึงสร้างการรับรู้ได้ตรงจุดมากขึ้น

4. Macro Influencer (มีผู้ติดตาม 100,000-1,000,000 คน)

กลุ่มนี้จะมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น โดดเด่น และมีแนวทางที่ชัดเจน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่สร้างรายได้ จากคอนเทนต์ของตัวเอง จะสามารถสื่อสารได้ดี เพราะผ่านกระบวนการคิดและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

5. Mega Influencer (มีผู้ติดตาม มากกว่า 1,000,000 คนขึ้นไป)

บุคคลเหล่านี้จะมีชื่อเสียงมากในด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ดารา นักกีฬา นักร้อง ที่ผู้คนยอมรับ มีชื่อเสียงวงกว้าง สร้างการรับรู้แบบไม่เจาะจง มีแรงจูงใจที่ทำให้คนซื้อ คือการซื้อสินค้าตามดาราเพราะเป็นแฟนคลับ เป็นต้น
การเลือก Influencer สำคัญคือ ต้องเลือกให้เหมาะสม และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย แต่ที่สำคัญที่สุด คือการเลือกทีมการตลาดออนไลน์ที่ใช่ ดูแลได้อย่างครอบคลุมครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์ พร้อมตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการคุณ